Có nên lấy cao răng thường xuyên hay không?

Lấy cao răng 6 tháng một lần là việc luôn được các nha sỹ khuyến khích chúng ta vì sức khỏe răng miệng về lâu dài. Nhưng cũng có một số thông tin trái chiều không nên lấy cao răng thường xuyên, nó có thể có hại cho men răng. Vậy thì thực hư như thế nào, có nên lấy cao răng thường xuyên hay không? chúng ta hãy cùng nhau tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé. 
Nên hay không nên lấy cao răng
Nên hay không nên lấy cao răng

Tác hại nên không lấy cao răng 

Cao răng làm răng xấu vàng đi 

Điều này là chắc chắn bởi màu cao răng hóa vàng hoặc đen cũng sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ đặc biệt đối với khuôn miệng. Mảng bám không được làm sạch trên răng sau 15 phút thì có nguy cơ bị cao răng tại vị trí đó rất cao. Tốc độ xuất hiện cao răng ở nhiều người là khác nhau và khi bị cao răng, các bệnh nhân bắt buộc phải sống chung với nó, gây mất thẩm mỹ. 

Cao răng là ổ bệnh cho răng miệng 

Trong thành phần của cao răng có phosphate, carbonat, cặn mềm được hình thành từ các mảnh vụn thức ăn, các chất khoáng trong môi trường miệng, vi khuẩn và xác tế bào biểu mô. Chính bệnh cao răng là một trong những nguyên nhân gây ra một số bệnh: 
  • Bệnh viêm nướu: Vi khuẩn trong cao răng gây ra viêm nứu, phản ứng viên sẽ làm tiêu xương ổ răng, tụt nướu, là dài thân răng. khi đó bệnh nhân sẽ cảm thấy bị ê buốt khó chịu khi ăn uống, tình trạng tiêu xương xảy ra nhanh hơn. 
  • Bệnh nha chu: bệnh này liên quan đến các tổ chức quanh răng, gây ra do vi khuẩn quanh miệng. Và cao răng chính là tổ của vi khuẩn gây ra căn bệnh này. Biểu hiện của bệnh này đó là bị chảy máu, miệng hôi, ê buốt, răng lung lay dẫn tới trường hợp bị rụng răng sớm. 
  • Bệnh niêm mạc miệng: Cao răng chính là nguyên nhân sâu xa gây niêm mạc miệng, lở miệng, thậm chí nặng hơn là các bệnh vùng, mũi họng và tim mạch. 

Có nên lấy cao răng thường xuyên không? 

Với một loại những bệnh lý có liên quan đến việc lấy cao răng hay không thì bạn đã có câu trả lời cho chính bản thân của mình. Lưu ý, cao răng cần đi lấy định kì thì mới tốt, việc tác động qúa  nhiều đến răng hoặc lấy cao răng mà khoảng cách giữa các lần đi lấy là quá gần nhau thì cũng không nên. 

Nên lấy cao răng thường xuyên để tránh các bệnh về răng miệng
Nên lấy cao răng thường xuyên để tránh các bệnh về răng miệng

Nếu sau mỗi tháng đi lấy cao răng một lần thì nguy hại cho răng, hơn nữa đó cũng là điều không thực sự cần thiết vì sau một tháng mảng bám chưa có thể tạo ra các mảng bám lớn có thể nhìn thấy. Có những người vệ sinh răng miệng tốt, chãi răng kĩ, mảng bám ít đọng lại thì có thể sau vài tháng cũng không có cao răng. Và các bác sĩ khuyên các bạn là nên đi lấy cao răng định kỳ là 6 tháng, đây cũng là dịp để bạn có thể sớm phát hiện các bệnh liên quan đến răng miệng nếu có. 

Việc lấy cao răng định kỳ như thế hoàn toàn không có hại gì cho răng, 4 – 6 tháng là khoảng cách đủ để bạn tái khám sau lấy cao răng lần trước. Hơn nữa, dù bạn tái khám sớm hơn mà bác sỹ thấy chưa thể lấy cao răng thì bạn cũng không cần thiết phải thực hiện. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nếu đăng ký khám răng định kỳ tại nha khoa uy tín chuyên khám các bệnh về răng cũng như niềng răng giá rẻ, răng sứ implant,…. Như vậy thì  câu hỏi có nên lấy cao răng thường xuyên không sẽ không thể làm bạn đau đầu được nữa.


Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »