Thống kê những loại thuốc thường dùng trong nha khoa

Trong điều trị các bệnh lý về nhakhoa, chúng ta cũng thường có sử dụng kết hợp khá nhiều loại thuốc với nhau và chúng cũng có nhiều loại thuốc mà có lẽ chúng ta cũng cần nắm một số thông tin cơ bản này để nâng tầm hiểu biết của chúng ta hơn về các vấn đề sức khỏe răng miệng đi kèm với điều trị. Có một số loại thuốc chúng ta có thể mua về sử dụng để khắc phục những vấn đề về sức khỏe răng miệng và cũng có những loại thuốc phải có chỉ định của bác sĩ thì bạn mới được phép sử dụng,

Phân loại các loại thuốc trong nha khoa


Có rất nhiều loại thuốc được dùng trong nha khoa như thuốc dạng uống, dạng tiêm, dạng viên hay dạng dùng để súc miệng và bạn cần phải nắm rõ chống chỉ định cũng như cách sử dụng để có thể an toàn hơn khi thực hiện và sử dụng chúng. Thường thì chúng ta sẽ gặp các loại thuốc chuyên dùng cho nha khoa chính như sau:

Thuốc gây tê dạng xịt

Thuốc gây tê tại chỗ: Đây là loại thuốc mà các nha sĩ sử dụng nhiều nhất khi thực hiện các thủ thuật về răng miệng có thể gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân như nhổ răng, lấy tủy, triệt tủy hay niềng răng bị móm và chúng có các dây thần kinh và rất nhiều niêm mạc nhạy cảm vì vậy dùng thuốc gây tê để giúp bệnh nhân giảm đau và không thấy quá khó chịu. Các loại thuốc gây tê thường thấy trên thị trường và được khá nhiều nha sĩ sử dụng là Novocain, lidocain, xylocain…

Thuốc kháng viêm: Khi mắc các chứng bệnh về sâu răng hay viêm tủy chúng ta thường bị sốt và sưng tấy ngay vùng viêm do các vi khuẩn gây ra và thuốc kháng viêm chính là thuốc để ức chế vi khuẩn và giảm các triệu chứng trên và chúng còn dùng trong các trường hợp sau khi phẫu thuật để chống nhiễm trùng và sưng. Các loại thuốc kháng viêm ngày nay mà chúng ta thường thấy là Paracetamol, Aspirine, ibuprofen nhưng đôi lúc, chúng ta còn cần phải sử dụng đến các loại thuốc kháng viêm mạnh dạng tiêm khi mà bị nhiễm trùng quá nặng. Tuy nhiên để sử dụng các loại thuốc này lâu dài bạn cần có ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa vì chúng sẽ có rất nhiều tác dụng phụ.

Không nên tự ý dùng thuốc

Loại thuốc cuối cùng chính là thuốc chống khô miệng thường sử dụng cho các bệnh nhân khi họ than phiền bị khô miệng một cách không bình thường do tuyến nước bọt bị giảm quá mức khi thực hiện các thủ thuật như trồng răng sứ implant gây ức chế tuyến nước bọt và thuốc này sẽ kích thích tuyến nước bọt hoạt động trở lại để chống khô miệng cho bệnh nhân.

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »