Cách nhận biết và chữa răng móm hiệu quả nhất

Răng móm là gì? Răng móm hay còn gọi là khớp cắn ngược, là dạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, không những ảnh hưởng đến các chức năng ăn nhai của bạn mà còn đến sự thẩm mỹ chung trên cả khuôn mặt. 
Móm có thể do yếu tố di truyền hoặc do những thói quen xấu từ hồi các bạn còn nhỏ như mút tay, đẩy lưỡi hay do bú bình,.. hoặc khi răng sữa mất sớm không định hướng được răng vĩnh viễn mọc chuẩn thì cũng sẽ làm cho hàm răng của bạn bị móm. 
Răng móm và cách điều trị răng móm
Răng móm và cách điều trị răng móm

Để nhận biết răng móm, bạn có thể làm theo những cách sau: 

  • Khi ngậm răng lại, bạn cảm thấy tương quan giữa hai hàm răng bị ngược, răng hàm dưới ở ngoài răng hàm ở trên. 
  • Quan sát bằng mắt thường ta có thể thấy những người bị móm có cằm bị chìa ra đằng trước. Những trường hợp nhẹ thì không ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu bạn bị nặng sẽ làm khuôn mặt vô cùng mất thẩm mỹ.
  • Nếu bạn có răng mọc sai vị trí, khấp khểnh thì cách nhận biết móm dễ nhất là nhìn nghiêng, cằm có bị chìa ra đằng trước hay không? Nếu chìa ra thì có thể bạn bị móm, nhưng nguyên nhân này là móm do xương hàm.

Răng móm thực chất cũng là tình trạng hô răng, nhưng phải gọi chính xác hơn là hô ngược, hay vẫn được gọi là cắn ngược để chỉ răng hàm răng trên ở bên trong hàm răng dưới. Bình thường chúng ta vẫn hay gọi là răng món cho dễ hiểu. Để nhận biết chính xác tình trạng răng móm và cách chữa răng móm, bạn hãy tìm đến các bác sĩ, bằng cách chụp x-quang và các biện pháp nha khoa chuyên biệt thì việc xác định mới có thể chính xác nhất. 

Mách bạn cách chữa răng món phụ thuộc vào nguyên nhân 

Để chữa răng móm có hai cách chủ yếu có thể áp dụng, bao gồm niềng răng bị móm, phẫu thuật hàm. Cả hai cách này đều phải tác động sâu tới cấu trúc xương và răng. Ngoài ra không thể tự chữa răng móm bằng những cách thông thường được, đặc biệt với trường hợp răng móm toàn hàm. 
Niềng răng móm
Niềng răng móm

Trước hết bạn cần xác định dạng móm của mình do đâu để lựa chọn cách chữa răng móm phù hợp. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, móm có 2 dạng thường gặp đó là do răng, móm do xương hàm. 

Nếu bạn bị móm do xương hàm: các bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật hàm. Với phương pháp phẫu thuật này bác sỹ sẽ tiến hành giải phẫu hàm mặt và đưa xương hàm dưới lui vào hoặc đẩy xương hàm trên ra tùy vào từng trường hợp để tạo hình lại vị trí cho hai hàm chuẩn hơn.

Nếu xác định nguyên nhân móm do răng: thì niềng răng chính là phương pháp điều trị hay nhất giúp bạn khôi phục răng nhanh hơn. Với niềng răng, nếu thực hiện tại các nha khoa uy tín bạn sẽ được bác sĩ áp dụng công nghệ niềng răng mắc cài 3M UGSL để điều chỉnh lại khớp cắn và sắp xếp các răng cho đều đặn hơn. 

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »